Studyante Life: Bakit nai-stress ang isang mag-aaral?

Hello besshy! Welcome sa unang-una kong segment, ang Studyante life. At tatawagin ko ang segment na ito na, “Bakit nai-stress ang mga mag-aaral?”

Ikaw ba ay isa sa mga mag-aaral na, palagi nalang palakol ang nakukuha sa mga quizes? Ikaw ba ay nagtataka kung bakit baliw na baliw kana tuwing araw ng exam? o baka naman, sanay kana sa ganoong feeling tuwing malapit na ang exam o yung tinatawag nila na Hell week.

Pwes, ngayon ay paguusapan natin kung ano ang ways ang strategies ko upang maiwasan ang pagiging stress at stay pretty lang.👸

When I was in High School, I used to be stress and I thought that it was normal. Pero noong naging kaibigan ko si Teru, hindi niya tunay na pangalan ay nagbago ang perspective ko. Siya kase yung tipo ng studyante na exam day na nga pero nage-fb pa. Isa pa ay hindi mo makikita sa mukha niya na nai-stress na siya. So I asked myself, What if baguhin ko ang lifestyle ko? Then doon na nagsimula na mabago ang buhay ko, charot! (Mwahaha) doon na nagsimula na unti-unting mawala ang stress ko. Tanong, paano ko ba ginawa? Paano nga ba?

Hindi kami pareho ng ways ni Teru dahil hindi naman maarte yun na tulad ko. Wala naman siyajg sinusunod na ways and strategies pero dahil akin ang blog na ito ay ako ang masusunod. Hahaha! Charot lang.😄

Meron akong 5 #IwasStress na tinatawag at malalaman ninyo iyon sa ibaba.

1. #IwasStress

Write your “Things to do” on your clean notebook.

Bilang isang studyante ay mahalaga na meron tayong notebook na pang-sarili, pwede mo kaseng isulat doon ang mga Goals, wants, vision and mission mo. Pero dahil ang pag-iwas sa “HUSSLE” ang pinag-uusapan natin, ay magfo-focus muna tayo sa Schedule. Look at mine,

(Pag-pasensiyahan niyo na yung sulat ko, hihi!) Pero nakalagay diyan sa schedule ko yung mga bagay na mga dapat kong gawin. Sa tulong kase ng Schedule ay, maaayos na ang time management mo at marami ka pang magagawa. Astig diba?

2. #IwasStress

Avoid muna ang phone.

Minsan, cellular phone talaga ang nakakapagpasira ng focus sa pag-aaral, eh. Kaya para hindi magkandaloko-loko ang buhay mo at para makatapos ka agad ng pag-rereview ay better to off muna ang phone para walang ibang pumasok sa isip mo at pagre-review lang ang aatupagin mo.

3. #IwasStress

Prepare your things earlier, do your priorities in early time.

Kung ikaw ang Cinderella ng bahay ninyo, gawin na agad ang mga gawaing bahay para hindi na mabungangaan ng mudrabells hahaha! Isa rin yun sa mga stress kaya iwasan na mangyari yun.

4. #IwasStress

Listen to your teacher and review your notes at home.

Kapag nagtu-turo si Teacher, makinig lang. Huwag papa-distract sa chikadorang katabi. Huwag papa-temp sa batok ng nasa harapan at sa bintana o kisame. Bagkus ay tumingin lang sa Teacher dahil isa iyon sa mabisang paraan upang ma-pick up ng maigi ang topic.

Take down notes ka din para may ri-reviewhin ka pag-uwi sa bahay. Swear, pagdating ng araw ng exam ay may mataas na grade kang makukuha.

5. Watch and read motivational books and movies. Meditate.

Kapag alam mong mahihirapan ka sa exam, huwag ka ng manood ng mga movies na komplikado. Watch and read a movie or book that has facts, trivias and inspirational message. Sa paraan na iyan ay mababago ang pananaw mo sa stressful na buhay studyante.

Meditate. Set a time para marelax ang utak mo from stress and assignments. Hanap ka lang sa YouTube© ng relaxing musics then close your eyes. Kalimutan ang mga problema at think about positive thoughts. Hane?

Meron pa akong additional advice like, Eating nuts and chocolate at always pray. Prayer is always the best weapon when stress killing you.

So hayaaan! Naishare ko na sa inyo kung paano maiiwasan ang stress sa school, upcoming exams and stressful days. Sana sa susunod mga besshy ay bisitahin mong muli ang Blog ko. Hanggang sa muli!

—Alexandria❤

Leave a comment